องค์การบริหารส่วนตำบลท่านัด

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Italian Japanese Korean Vietnamese

วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน

อีเมล พิมพ์ PDF

ประวัติวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน ที่มาและกิจกรรม วันสิ่งแวดล้อมโลกในไทย

ประวัติวันสิ่งแวดล้อมโลก World Environment Day 5 มิถุนายน 2565

วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) มีที่มาจาก วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ในวันที่ 5-16 มิถุนายน พ.ศ.2515 องค์การสหประชาชาติ ได้จัดการประชุมใหญ่ระดับโลกขึ้นที่ กรุงสตอกโฮลม์ ประเทศสวีเดน โดยมีชื่อการประชุมในครั้งนี้ว่าการประชุมสหประชาชาติเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ หรือ UN Conference on The Human Environment โดยใช้เวลาเตรียมการประชุมครั้งนี้ถึง 3 ปี

alt

ในการประชุมครั้งนั้นมีผู้เข้าร่วมประชุมถึง 1,200 คน จาก 113 ประเทศ และมีผู้สังเกตการณ์มากกว่า 1,500 คน จากหน่วยงานรัฐ องค์กรเอกชน สื่อมวลชน และกลุ่มนักศึกษาจากทั่วโลก เพื่อร่วมกันหาหนทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศต่างๆ มีการจัดทำร่างข้อเสนอต่างๆ แผนดำเนินการ และปฏิญญาว่าด้วยสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้มาร่วมขจัดอันตรายด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

และเพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือกันของประเทศทั่วโลก จึงได้มีการกำหนดให้วันแรกของการประชุม คือ วันที่ 5 มิถุนายน เป็น€œวันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day และได้จัดตั้ง โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนป€ UNEP : United Nation Environment Programme ขึ้นอีกด้วย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา นั่นเองค่ะ หลังจากนั้น รัฐบาลต่างๆ จัดตั้งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นในประเทศของตนเองเพื่อให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น