องค์การบริหารส่วนตำบลท่านัด

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Italian Japanese Korean Vietnamese

5 โรคที่ควรระวังในหน้าฝน

อีเมล พิมพ์ PDF
5 โรคที่ควรระวังในหน้าฝน
alt
ช่วงหน้าฝน มีโอกาสที่คุณจะเจอกับละอองฝนและความชื้น ทำให้ได้รับเชื้อไวรัสและเจ็บป่วยลงได้ ซึ่งโรคที่เกิดในช่วงนี้สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย ดังนี้ 
1. โรคไข้หวัด และ ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ มีคนป่วยกันมาก เนื่องจากโดนละอองฝนบ้าง เปียกฝนหนักบ้าง
การป้องกัน: ดูแลตัวเองให้ร่างกายเข็งแรงตลอดเวลา กินอาหารที่สดใหม่และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัว
2. โรคอหิวาตกโรค เกิดจากการกินอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรียหรือติดเชื้อไวรัส ทำให้เกิดอาการท้องเสียฉับพลัน หากมีอาการถ่ายเป็นมูก เป็นเลือด ควรรีบไปพบแพทย์ทันที
การป้องกัน: กินอาหารที่สดใหม่ ปรุงอย่างถูกสุขลักษณะ และหลีกเลี่ยงการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ และอาหารรสจัดต่างๆ
3. โรคตาแดง เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ผู้ป่วยมักมีอาการตาแดง น้ำตาไหล หากใครมีขี้ตาออกมามากผิดปกติ หรือมีปัญหาเรื่องการมองเห็น ควรรีบไปพบจักษุแพทย์ เพื่ตรวจดูว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนหรือไม่ จะได้รักษาอย่างถูกต้อง  โรคตาแดงเป็นโรคที่ติดต่อกันง่ายมาก ผู้ที่เป็นจึงควรป้องกันไม่ให้โรคนี้กระจายสู่ผู้อื่นด้วยการหยุดเรียนหรือหยุดงานประมาณ 7 วัน หมั่นใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดขี้ตาและบริเวณเปลือกตา ไม่ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น พักผ่อนให้เต็มที่ พักการใช้สายตา และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งที่สัมผัสใบหน้าและดวงตา
การป้องกัน: หลีกเลี่ยงการขยี้ตา เมื่อจับสิ่งของที่ไม่สะอาดควรล้างมือให้สะอาดทันที ใส่แว่นสายตาหรือแว่นกันแดดเวลาอยู่กลางแจ้ง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้าตา และหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้ที่เป็นตาแดง

alt
4. ไข้เลือดออก เป็นอีกโรคที่พบบ่อยในหน้าฝน ผู้ป่วยจะมีไข้สูง กินยาแล้วไข้ไม่ลด และอาจมีอาการของเกล็ดเลือดต่ำและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ที่ตามมา จึงควรรีบไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้เตรียมการรักษาได้ทัน
การป้องกัน: ระวังเรื่องไม่ให้ถูกยุงกัด และควรทำลายแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง โดยเฉพาะแหล่งที่มีน้ำขังในบ้านของคุณ
5. โรคฉี่หนู เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Leptospirosis ซึ่งจะอยู่ในน้ำขัง เมื่อเรามีบาดแผลแล้วเดินไปในบริเวณที่มีน้ำขังหรือน้ำท่วม เชื้อนี้ก็จะผ่านเข้าสู่บาดแผลแล้วเดินไปในบริเวณที่มีน้ำขังหรือน้ำท่วม เชื้อนี้ก็จะผ่านเข้าสู่บาดแผลและร่างกาย ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ตาแดง ปวดเมื่อยตามตัว และอาจมีภาวะ
alt
การป้องกัน: หลีกเลี่ยงการเดินในที่มีน้ำขังและน้ำท่วม หากต้องผ่านเข้าไปในที่น้ำท่วม ควรสวมรองเท้าให้มิดชิด
โรคที่มากับหน้าฝนส่วนใหญ่ ผู้ป่วยมักจะมีไข้ตัวร้อน แนะนำให้กินยาพาราเซตามอล ไม่ควรใช้ยาแอสไพริน เพราะโรคบางโรค เช่น ไข้เลือดออก การกินยาแอสไพรินจะทำให้การทำงานของเกล็ดเลือดผิดปกติ และหากผู้ป่วยรายนั้นมีเกล็ดเลือดต่ำอยู่แล้ว เมื่อมีเลือดออกแล้วจะหยุดยาก ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้ป่วย หากมีไข้ กินยาอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาทางรักษาต่อไป
การดูแลตัวเองที่ง่ายที่สุดในหน้าฝน คือ กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ใส่ใจเรื่องโรคภัยไข้เจ็บและอย่าเดินตากฝน

แหล่งข้อมูล อ.นพ.นเธศ แก่นสาร ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ข้อมูลและที่มาจาก : https://www.thairath.co.th/content/992850